Butyl Acetate- Xăng thơm là gì và những điều cần biết khi sử dụng xăng thơm.

Nguồn: dungmoihoachat.com

Xăng thơm chính là tên gọi một hóa chất cực kì quen thuộc được sử dụng rất phổ biến trong nền công nghiệp sản xuất hiện nay với nhiều tác dụng khác nhau, dung môi này được sử dụng rất nhiều cho cả ngành công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, ngoài ra nó còn được sử dụng trong ngành vệ sinh công nghiệp. 

Kết quả tìm kiếm dung môi xăng thơm

Là một loại dung môi rất hữu dụng, tuy nhiên nếu không phải là một người trong nghề, chắc chắn bạn sẽ biết rất ít thông tin về hoá chất này, bởi lẽ những thông tin về nó trên mạng cũng rất ít. Những câu hỏi liên quan đến hoá chất này thường gặp đó là sản phẩm này có độc hại hay không? xăng thơm thường dùng trong công nghiệp là gì? Nhận thấy được vấn đề này ngày càng trở nên nghiêm trọng, hi vọng qua bài viết chia sẻ thông tin ngày hôm nay, Thiên Phước mong muốn sẽ mang đến cho các bạn chi tiết các thông tin quan trọng về loại hóa chất này. 

Xăng thơm là một loại dung môi rất được tin dùng trong ngành sơn
Xăng thơm còn được biết đến với tên gọi khác là Xăng Nhật hoặc dầu chuối chuyên dùng cho các hoạt động sản xuất công nghiệp bởi hoá chất này có mùi thơm đặc trưng của chuối. Để phân biệt được xăng thơm này, ai cũng có thể dễ dàng nhận biết khi ngửi mùi trực tiếp bởi mùi thơm đặc trưng của nó.

Tìm hiểu về các thành phần hoá học chính của xăng thơm

Trong dung môi xăng thơm thành phần hoá học chính cấu tạo nên sản phẩm này đó chính là dung môi Butyl Acetate
Công thức hóa học được biết của hợp chất này đó chính là: C6H12O2 
Công thức cấu tạo khoa học là: CH3COOCH2CH2CH2CH3
Ở điều kiện thường thì dung dịch xăng thơm tồn tại ở dạng chất lỏng trong suốt không có màu sắc, có mùi hương rất dễ chịu như mùi dầu chuối, dung dịch này tan chậm trong nước và rất dễ bị thủy phân trong các điều kiện phản ứng thuận lợi. 

Tiếp xúc nhiều với xăng thơm có gây độc không?

Kết quả tìm kiếm dung môi xăng thơm

Câu hỏi này được sự quan tâm của rất nhiều người, rất nhiều thắc mắc được đặt ra khi sử dụng loại xăng này. Giải đáp cho câu hỏi này, xăng thơm công nghiệp cũng giống như những loại xăng thông thường khác hay sử dụng trong đời sống, khi người sử dụng tiếp xúc lâu dài với dung môi xăng thơm ở một nồng độ nhất định thì sẽ có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hô hấp. 
– Nếu bạn là một người vô cùng nhạy cảm với các loại hoá chất, thì khi tiếp xúc với dung môi xăng thơm này sẽ gây nguy hiểm, còn đối với một người bình thường thì khi tiếp xúc trong thời gian ngắn và nồng Nếu hít phải xăng thơm trong khoảng thời gian ngắn với nồng độ thấp thì gần như không bị ảnh hưởng và ít gây nguy hiểm trừ những người dùng vô cùng nhạy cảm. 
– Trong trường hợp tiếp xúc với xăng thơm ở nồng độ thấp, tuy nhiên phải chịu tác động trong thời gian dài và liên tục thì có khả năng sẽ có những tác động nhất định đến hệ thần kinh và não bộ, tình trạng thông thường có thể xảy ra đó chính là chóng mặt, đau đầu, nặng hơn có thể dẫn đến ngạt thở, ngất xỉu,…. 

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng xăng thơm thì mặt nạ phòng độc là không thể thiếu
– Nếu bạn là một người có làn da nhạy cảm, khi tiếp xúc trực tiếp với da cần lưu ý để tránh gây ra những trường hợp như khô da, ửng đỏ. 
– Đây là một loại dung môi nhạy cảm, nên nếu vô tình rơi vào mắt sẽ có khả năng gây ra đỏ mắt và gây khô giác mạc, nếu tiếp xúc đầu tiên nên rửa sạch bằng nước sạch để hạn chế ảnh hưởng, sau đó nếu tình trạng còn nghiêm trọng thì nên đến các cơ sở y tế gần đó để kiểm tra bởi bác sĩ. 
– Với những tác động mà xăng thơm đem lại, trong các quá trình pha chế và sử dụng, cần hết sức cẩn thận tránh tiếp xúc trực tiếp, nên dùng những dụng cụ bảo hộ như các loại găng tay lao động, khẩu trang và kính chống bụi,… 
– Một điều cần lưu ý đặc biệt đó chính là xăng là một loại hoá chất cực kì dể cháy, chính vì vậy cần lưu trữ dung môi này tránh xa các nguồn nhiệt cao như lửa, ánh nắng mặt trời. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp cháy nổ được ghi nhận nguyên nhân bắt nguồn từ xăng, có lẽ do sự bất cẩn và chủ quan của các nhà sản xuất đã không tuân thủ các nguyên tắc an toàn hoá chất khi sử dụng dung môi này. 

Ứng dụng của xăng thơm trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Trong ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành sơn, dung môi xăng thơm được dùng rất nhiều làm dung môi hoà tan. Đối với lĩnh vực này, từ khoá về xăng thơm được biết đến nhiều nhất có lẽ đó chính là xăng thơm pha sơn. 

Bên cạnh việc sử dụng làm dung môi pha sơn thì hiện nay trên thị trường, xăng thơm còn được đưa vào sử dụng ở rất nhiều ngành công nghiệp sản xuất với một số chức năng đặc trưng như: 
– Sử dụng làm dung môi pha chế: 
Xăng thơm là một sự lựa chọn cực kì tốt để thay thế các loại dung môi trên thị trường hiện nay, đối với các ngành công nghiệp thì việc pha loãng các hoá chất để sử dụng là rất quan trọng, chính vì tính chất pha loãng các loại hoá chất khác cực kì tốt nên xăng thơm rất được tin dùng với công dụng này.
Trong ngành sản xuất sơn, để bề mặt thành phẩm được bóng mịn thì chỉ cần kết hợp với dung môi xăng thơm thì bề mặt sơn sẽ có được độ bóng tốt, màng sơn được trải đều đặng, sáng bóng và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nấm mốc có thể xảy ra qua thời gian dài.
Ngoài ra, đối với một số ngành sản xuất keo dán, mây tre, mực in thì xăng thơm cũng được ứng dụng rất nhiều. 

kết quả tìm kiếm dung môi xăng thơm

– Sử dụng làm hoá chất tẩy rửa: 

Đối với những vết bẩn cứng đầu thì xăng thơm chính là một giải pháp hoàn toàn hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng làm dung môi pha sơn thì trong đời sống, xăng thơm còn được biết đến là một hóa chất có công dụng tẩy rửa rất tốt và đây là một loại dung môi được sử dụng rất nhiều trong các ngành vệ sinh công nghiệp. Đối với những vết bẩn như keo con chó, các vết bám từ quá trình xây dựng trên nên gạch, các vết băng dính và các vệt dính từ keo 502.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *